ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้เรื่องมาตราตัวสะกด
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ NHT
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสูง
ผู้วิจัย นางมาลัย ปานทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านโนนสูง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้เรื่องมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ NHT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้เรื่องมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ แบบ NHT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสูง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้ เรื่องมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ NHT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสูง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโนนสูง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำนวน 16 คน โดยได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ NHT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ข้อการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที t test
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้เรื่องมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ NHT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.03/83.13 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสูง ที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้เรื่องมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ NHT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนสูง มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง เรียนรู้เรื่องมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ NHT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.66