ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองบัว อำเภอหนองบัว
จังหวัดนครสวรรค์
ผู้ศึกษา นายไกรสร อ่อนบาง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน หนองบัว
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ชุดการเรียนรู้เป็นนวัตกรรม ที่จัดเนื้อหา และกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมสามารถดึงดูดความสนใจ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้ โดยชุดการเรียนรู้เรียงจากง่ายไปหายาก เป็นสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ประกอบการเรียน ที่จัดไว้อย่างมีระบบ และวิธีการเรียนที่กำหนดไว้อย่างเป็นลำดับขั้นตอนโดยผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้จากการศึกษาที่ปฏิบัติอยู่ ความสัมพันธ์จากสิ่งที่
พบเห็นเข้ารวมกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิมเพื่อประโยชน์ในการหาความรู้ใหม่ ทำให้ผู้เรียนสามารถ เชื่อมโยงความรู้ที่มีอยู่เดิม กับความรู้ใหม่ และเข้าใจสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น การศึกษาครั้งนี้
มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับ
และอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองบัว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 ชุด แผนการจัด
การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
มีค่าความยากระหว่าง 0.27 - 0.85 อำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.34 - 0.83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ
มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.17/81.45 มีประสิทธิภาพ
สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ เท่ากับ 0.7064 ซึ่งหมายความว่า ชุดการสอนทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7064 คิดเป็นร้อยละ 70.64
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้จากชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ชุดการเรียนรู้ทำให้นักเรียนได้รับความรู้ในเนื้อหาได้เช่นเดียวกับเรียนกับครู
( = 4.96) ชุดการเรียนรู้น่าสนใจ ( = 4.91) และความสอดคล้องของผลการเรียนรู้ที่คาดหวังกับเนื้อหาวิชา ( = 4.87) ตามลำดับ
โดยสรุป ชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อผู้เรียน สามารถนำไปใช้ในการเรียน
การสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามที่ต้องการ