ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนปอพานพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
ผู้ศึกษา นิศารัตน์ อามาตร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษยังคงประสบปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำ นักเรียนขาดทักษะในการเรียนรู้โดยเฉพาะทักษะด้านการอ่าน ทำให้นักเรียนไม่สามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเองหรือสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ นอกจากนี้อาจเป็นเพราะครูขาดแคลนสื่อการเรียนการสอนที่ดีและใช้วิธีสอนที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษด้านการอ่าน โดยการศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปอพานพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปอพานพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนปอพานพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 6 เล่ม ใช้เวลา 12 ชั่วโมง ค่าความสอดคล้องเท่ากับ 4.77 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปอพานพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 20 แผน รวม 22 ชั่วโมง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.96 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.53-0.83 อำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.10 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.7319
และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.55
ถึง 0.97 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33 / 81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7156 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 72.08
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.85
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียน
การสอนได้