ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนสามชัย อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายชัยณรงค์ กงซุย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนสามยชัย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้าษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นครูประจำวิชาดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง
ทุกขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.35 - 0.87 อำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.44 - 0.92 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 จำนวน 8 แผนและแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43 - 0.85 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
(t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า สรุปได้ว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 82.63 / 80.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7027 หมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร้อยละ 70.27
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจ
ในการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก( =4.34, S.D.=0.62)
จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น มีความพึงพอใจต่อการเรียน สามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีความสุข ช่วยแก้ปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี