ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามชัย อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้ศึกษา นางกรรณิกา ขันทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน สามชัย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้เพราะแบบฝึกทักษะ
ได้แบ่งเนื้อหาออกเป็นหน่วยย่อยโดยการเรียงลำดับจากง่ายไปหายาก มีตัวอย่าง และแบบฝึกที่มี
ความยากง่ายเหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียน ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ในมโนทัศน์ของเรื่อง
ที่เรียน สามารถพัฒนาความรู้ความเข้าใจนั้นให้เป็นทักษะที่ชำนาญได้ การศึกษาครั้งนี้ จึงมี
ความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสามชัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.35 - 0.87 อำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.44 - 0.92 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่
0.43 ถึง 0.85 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.17/82.86 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.8137 หมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าหลังจากเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 81.37
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น มีความพึงพอใจต่อการเรียน สามารถเรียนรู้นาฏศิลป์อย่างมีความสุข ช่วยแก้ปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ได้เป็นอย่างดี