ชื่อเรื่อง การจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ
เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย จารินี สุวรรณรักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ
เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ เรื่อง เส้นขนาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน รวม 15 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.4 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.75 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 (3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.15/81.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6232 คิดเป็นร้อยละ 62.32
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีระดับความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรมจีเอสพีเป็นสื่อ เรื่อง เส้นขนาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ควรนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป