ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดฝึกทักษะงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุกระดาษและผ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวกัลยกร สุพิณวงศ์
โรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุกระดาษและผ้าสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน จากการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุกระดาษและผ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุกระดาษและผ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดฝึกทักษะงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุกระดาษและผ้าสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รวมทั้งหมดจำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุกระดาษและผ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้คือ มีค่าประสิทธิภาพ E1 /E2 = 85.76/85.51
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 43.28
3. ระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะงานสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุกระดาษและผ้า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด