ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้รายงาน นางสาวนฤทัย พ้องเสียง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้การวิจัยเป็นฐานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน ที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ 75/75 หาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ และวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้การสำรวจความคิดเห็น โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนกุมภวาปี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2560 จำนวน 31 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง มา 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ แบบฝึกเสริมทักษะการการจับใจความ จำนวน 8 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านจับใจความจำนวน 40 ข้อ แบบวัดความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.33/82.03 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้การวิจัยเป็นฐานมีค่าเท่ากับ 0.6217 แสดงว่า ผู้เรียนมีผลการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.6217 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.17
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หน่วยการเรียนรู้การสำรวจความคิดเห็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 หลังการใช้ภาษาต่างประเทศ หน่วยการเรียนรู้การสำรวจความคิดเห็น โดยใช้การวิจัยเป็นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.25 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.71 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
สรุปได้ว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโรงเรียนกุมภวาปี โดยใช้การวิจัยเป็นฐานที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้ดี