ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์ หนังสือเสริมประสบการณ์ คำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน กัญญา บุญหลัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านไผ่ตาสุ่ม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์ หนังสือเสริมประสบการณ์ คำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการอ่านของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ หนังสือเสริมประสบการณ์ คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านไผ่ตาสุ่ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่
1) แผนการจัดประสบการณ์ คำคล้องจองประกอบภาพเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 60 แผน 2) หนังสือเสริมประสบการณ์
คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 12 เรื่อง 3) แบบวัดทักษะด้านการอ่าน จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ การทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการรายงานพบว่า
การเปรียบเทียบทักษะด้านการอ่านของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลัง
การจัดประสบการณ์ หนังสือเสริมประสบการณ์ คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการจัดประสบการณ์หนังสือเสริมประสบการณ์
คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนทักษะด้านการอ่านโดยรวมสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์หนังสือเสริมประสบการณ์
คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2