ชื่อวิจัย รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R
ผู้วิจัย นายมนตรี ประทุมวงศ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เรื่อง Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเกาะขวาง (สังวาลย์ราษฎร์รังสรรค์) ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเกาะขวาง (สังวาลย์ราษฎร์รังสรรค์) ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เรื่อง Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดเกาะขวาง (สังวาลย์ราษฎร์รังสรรค์)
อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำนวน 14 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R
2) คู่มือการใช้ประกอบชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R
3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้
แบบ SQ3R 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Food and Drink
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สำหรับให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R
การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R
ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.90/83.57 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเกาะขวาง (สังวาลย์ราษฎร์รังสรรค์)
ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเกาะขวาง (สังวาลย์ราษฎร์รังสรรค์)
มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drink
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้
แบบ SQ3R อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.21)