ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีร่วมกับการจัดการเรียนรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวสมพิศ ไพยรัตน์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพรุจำปา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT 3) เปรียบเทียบทักษะการวาดภาพระบายสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะร่วมกับการจัด การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพรุจำปา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 26 คน นักเรียนแต่ละห้องคละผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผน รวม 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 3 รายการ 4) แบบทดสอบวัดทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 3 รายการ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 รายการ สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (%) ค่าส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.58/84.83 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สูงกว่าก่อนเรียนรู้ ร้อยละ 22.79
3. การเปรียบเทียบทักษะการวาดภาพระบายสีของของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สูงกว่าก่อนเรียนรู้ ร้อยละ 29.06
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ในภาพรวมอยู่ ในระดับมาก ( = 4.33, S.D. = 0.73)