|
|
ผู้ศึกษา นางสาวศิระกาญจน์ ธนจอมสุรางค์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนอักษรจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนอักษรจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนอักษรจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 แผนการเรียนภาษาอังกฤษ-ภาษาจีน โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนอักษรจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้สำหรับทดสอบก่อนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนอักษรจีน จำนวน 2 ฉบับ ฉบับละ 40 ข้อ แบบทดสอบหลังเรียนของแบบฝึกทักษะจำนวน 5 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนอักษรจีน จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ค่าที (t - test) และค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเขียนอักษรจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผล การประเมินประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเล่มที่ 1 เรื่อง วิวัฒนาการอักษรจีนและการประดิษฐ์อักษรจีน 汉字的演变和造字方法 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.09/80.31 แบบฝึกทักษะเล่มที่ 2 เส้นขีดอักษรจีน 汉字笔画 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 78.30/81.25 แบบฝึกทักษะเล่มที่ 3 เรื่อง ลำดับขีดอักษรจีน 汉字笔顺 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.42/82.81 แบบฝึกทักษะเล่มที่ 4 เรื่อง โครงสร้างอักษรจีน 汉字的结构 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25/80.63 แบบฝึกทักษะเล่มที่ 5 เรื่อง ส่วนประกอบของอักษรจีน 汉字偏旁 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 78.75 / 80.31 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 75 / 75
2. ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนอักษรจีน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนอักษรจีน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ต้อม : [1 ก.ค. 2561 เวลา 21:51 น.] อ่าน [5081] ไอพี : 124.121.211.35
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,965 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 76,110 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,355 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,980 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,575 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,035 ครั้ง
| เปิดอ่าน 726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,626 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,679 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,239 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,429 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,866 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,287 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,783 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|