ชื่อเรื่อง แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้าง
สุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางอรัญญา ธรรมกุลธีระกิจ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านม่วงคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร
เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาสภาพความสามารถของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านม่วงคำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะ รายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ รายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.57 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.33 ถึง 0.56 ค่าความเชื่อมั่น (rcc) เท่ากับ 0.87 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้อ ระหว่าง 0.40 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ตามเกณฑ์ 80 / 80 โดยใช้ E1/E2 วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะโดยวิธีของกูดแมนและชไนเดอร์ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t test ชนิด Paired - Samples t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้
1.1 แบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.14/85.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
1.2 ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.61 แสดงว่านักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 61
1.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. สภาพความสามารถของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้
2.1 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยรวมอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 88.10
2.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะรายวิชาสุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เสริมสร้างสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.19 ; S.D. = 0.23)