บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English for Daily Life วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม ฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English for Daily Life วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English for Daily Life วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English for Daily Life วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจัตุรัสวิทยาคาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด และแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศประกอบการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ จำนวน 10 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบประเมินคุณภาพด้านความเหมาะสมของชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 6 ด้าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อ การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าจำนวน 4 ด้าน สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่า E1/E2 ค่าสถิติทดสอบที (t -test) ค่าเฉลี่ย (X-bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English for Daily Life วิชา
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.03/83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด English for Daily Life วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.63 อยู่ในเกณฑ์การยอมรับว่านวัตกรรมที่สร้างขึ้นมีประสิทธิผลช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้จริง
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารชุด English for Daily Life วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร ชุด English for Daily Life วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด
กล่าวได้ว่าชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารชุด English for Daily Life วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถพัฒนาสติปัญญา ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น