ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวก การลบ
จำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวจามร มีภพ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ จำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกการลบ จำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน และ 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบางตะเภา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 21 คน ได้มาจากการเลือกซึ่งผู้วิจัยเลือกมาแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ 1.) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก
การลบจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2.) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน 3.) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอนเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t
ผลการวิจัย พบว่า 1.) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.41/ 82.86
2.) นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3.) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนในระดับมากที่สุด