ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาไวยากรณ์และ
ทักษะการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวพิณทิพย์ มหาสันติปิยะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานเล่มนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาไวยากรณ์และทักษะการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาไวยากรณ์และทักษะการเขียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาไวยากรณ์และทักษะการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 โรงเรียนบ้านบึง
“อุตสาหกรรมนุเคราะห์” อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จำนวน 47 คน ได้มาโดยการ
สุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจัดการเรียน การสอนในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชา ภาษาอังกฤษ 3 (อ22101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาไวยากรณ์และทักษะการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด
(2) ชุดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาไวยากรณ์และทักษะการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาไวยากรณ์และทักษะการเขียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.83 สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่าชุดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาไวยากรณ์และทักษะการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.38/82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาไวยากรณ์และทักษะการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.89)