ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่องการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางทัศน์มิรา จักกภูมิ
สถานศึกษา โรงเรียนเทพมงคลรังษี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
กาญจนบุรี
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการคิดวิเคราะห์การอ่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการคิดวิเคราะห์การอ่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วย
แบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่องการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนเทพมงคลรังษี จำนวน 38 คนที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ ที่เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบอัตนัย 2 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนแบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างใช้ t-test for Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.59/82.28
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนแบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.60 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52