ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบโครงงานมัลติมีเดียและเครื่องมือทางปัญญาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางสุไหวเหราะ สันหรีม
หน่วยงาน โรงเรียนตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบโครงงานมัลติมีเดียและเครื่องมือทางปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบโครงงานมัลติมีเดียและเครื่องมือทางปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบโครงงานมัลติมีเดียและเครื่องมือทางปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเพื่อหาประสิทธิภาพ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster or Area Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบโครงงานมัลติมีเดียและเครื่องมือทางปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบหาค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบโครงงานมัลติมีเดียและเครื่องมือทางปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.14/81.89
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบโครงงานมัลติมีเดียและเครื่องมือทางปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ร่วมกับรูปแบบการเรียนแบบโครงงานมัลติมีเดียและเครื่องมือทางปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด