ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวฉัตราภรณ์ พวงเงินสกุล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่1 โรงเรียนบ้านดอนทอง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดอนทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คนโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย 1) เกมการศึกษา จำนวน 48 เกม 2) แบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างเล่นเกม จำนวน 6 ข้อ 3) แบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์เป็นแบบประเมินสถานการณ์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 16 สถานการณ์ 1 ฉบับ การรายงานครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลหาค่าร้อยละของความก้าวหน้าโดยใช้สถิติ t -test แบบ Dependent Sample
ผลการทดลองพบว่า ความพร้อมทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย ค่าเฉลี่ย ดังนี้
1. ด้านการสังเกตเปรียบเทียบ ก่อนการพัฒนามีค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 53.49 หลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 88.17 มีคะแนนความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 34.68
2. ด้านการเรียงลำดับ ก่อนการพัฒนามีค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 48.92 หลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 90.59 มีคะแนนความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 41.67
3. ด้านการนับจำนวน ก่อนการพัฒนามีค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 47.58 หลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 91.67 มีคะแนนความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 43.82
4. ด้านการรู้ค่าจำนวน 1-5 ก่อนการพัฒนามีค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 46.77 หลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 90.59 มีคะแนนความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 43.82
การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ในภาพรวมพบว่า ก่อนการพัฒนาเด็กมีคะแนนค่าเฉลี่ยเท่ากับ 23.61 หลังการพัฒนา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 43.32 มีคะแนนความก้าวหน้า คิดเป็นร้อยละ 83.45 เพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05