ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง สมการและการแก้สมการกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางโสพิศ ไชยประคอง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องสมการและการแก้สมการ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เรื่อง สมการและการแก้สมการ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 /6 ของโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง สมการและการแก้สมการ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ซึ่งครอบคลุมจุดประสงค์
การเรียนรู้และเนื้อหาของแบบฝึกเสริมทักษะทั้ง 6 เล่ม จำนวน 30 ข้อและแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ มีประสิทธิภาพ
ระหว่างเรียน E1 และประสิทธิภาพหลังเรียน E2 ของแบบฝึกทักษะแต่ละเล่ม เป็นดังนี้ เล่ม 1 เท่ากับ 83.67/82.14 เล่ม 2 เท่ากับ 84.05/83.33 เล่ม 3 เท่ากับ 83.62/83.57 เล่ม 4 เท่ากับ 84.02/83.81 เล่ม 5 เท่ากับ 85.24/84.05 และเล่ม 6 เท่ากับ 85.30/84.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วย แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง สมการและการแก้สมการ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05