การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ประกอบ
แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนสตรีชัยภูมิ ครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรีชัยภูมิอำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนสตรีชัยภูมิ จำนวน 7 ชุด2)แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตีชัยภูมิ จำนวน 10 แผน3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ จำนวน 40ข้อ4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ จำนวน 15ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิเท่ากับ 81.58/80.26สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ เท่ากับ 0.7292
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4.นักเรียนมีความความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรงประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนสตรีชัยภูมิ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57)
โดยสรุปชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์1 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ
มีประสิทธิภาพสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักเรียนให้บรรลุตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้