ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์
รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้รายงาน นางธมกร ประทุมรัตน์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สื่อประสม (Multimedia) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยสื่อประสม (Multimedia) เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพเครื่องมือและที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 และ 3/6 โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 52 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) (บุญชม ศรีสะอาด, 2553) และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่กำลังเรียนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) (บุญชม ศรีสะอาด, 2553) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) สื่อประสม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 2) แผนการจัด การเรียนรู้ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1.ประสิทธิภาพของสื่อประสม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.89/84.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของสื่อประสม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7718 หรือร้อยละ 77.18 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 77.18 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ 0.5
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อประสม เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร รายวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก