การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการสร้างชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80 / 80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ที่เรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สาระเพิ่มเติม รหัสวิชา ค 33201 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 50 คน ได้มาโดย การใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ผู้ศึกษาค้นคว้าดำเนินการสอน โดยใช้ ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ จำนวน 9 ชุด เครื่องมือ ที่ใช้ ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วยใบความรู้ ใบกิจกรรม แบบทดสอบท้ายชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจในวิชาคณิตศาสตร์
ผลการศึกษาพบว่า ผลการสร้างชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพของชุดการเรียนคณิตศาสตร์ (E1 /E2 ) เป็นร้อยละ 86.38/83.33 เป็นไปตามเกณฑ์ร้อยละ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระเพิ่มเติม เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนารการ โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนสาระคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ หลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับคุณภาพดี