การวิจัยครั้งนี้ จุดมุ่งหมาย
1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรรายวิชากีฬาฟุตซอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนปทุมคงคาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหลักสูตรรายวิชากีฬาฟุตซอล
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนหลักสูตรรายวิชากีฬาฟุตซอล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ของโรงเรียนปทุมคงคาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Retest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คู่มือการใช้หลักสูตร เอกสารประกอบหลักสูตรแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะปฏิบัติ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบชนิด 2 กลุ่มไม่อิสระกัน (Dependent Samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักสูตรรายวิชากีฬาฟุตซอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปทุมคงคาประกอบด้วย หลักการและเหตุผล จุดมุ่งหมายของหลักสูตร สาระการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ คำอธิบายรายวิชา โครงหลักสูตรรายวิชากีฬาฟุตซอล หน่วยการเรียนรู้ แนวการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ สื่อและแหล่งเรียนรู้
2. หลักสูตรรายวิชากีฬาฟุตซอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปทุมคงคาที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.17 / 87.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหลักสูตรรายวิชากีฬาฟุตซอล สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหลักสูตรรายวิชากีฬาฟุตซอล อยู่ในระดับมากที่สุด