ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML โดยใช้สื่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e - book)
ผู้ศึกษา นายยุทธศาสตร์ เพียรไธสง ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบัวสามัคคีพิทยาสรรพ์ ตำบลแซงบาดาล อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML โดยใช้สื่อ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e - book)
รูปแบบของการศึกษาในครั้งนี้ใช้การศึกษารูปแบบที่ยังไม่เข้าขั้นทดลอง (Pre-experimental design) เป็นการศึกษาเฉพาะกรณี โดยการทดลองหนึ่งครั้ง (One - Shot Case Study) ผู้มีส่วนร่วมในการศึกษาประกอบด้วย ผู้ศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบัวสามัคคีพิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกต่าง ๆ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการ ดังนี้ 1) ดำเนินการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML โดยใช้สื่อ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e - book) นำการสะท้อนผลการปฏิบัติที่ได้จากผู้มีส่วนร่วมในการศึกษา มาใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ จนครบทุกแผนการเรียนรู้ 2) ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 3) วิเคราะห์ข้อมูล แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ตีความสรุปและรายงานผลในลักษณะบรรยายและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าร้อยละ (%)
ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML โดยใช้สื่อ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เป็นกิจกรรมที่มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์เป็นสื่อหลักในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e - book) ทำให้ผู้เรียนมีความสนใจ และกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม ได้ลงมือปฏิบัติจริง ทำให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง มีโอกาสได้พัฒนาทักษะกระบวนการต่าง ๆ ในการแสวงหาความรู้ เพื่อคิดและแก้ปัญหา โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e - book) เป็นเครื่องมือ ทำให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนและครูในการศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ และนำเสนอผลงานที่ค้นพบ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจและมีความสุขในการเรียน อีกทั้งยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้
ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ร้อยละ 80.04 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ ได้คะแนนสูงกว่าร้อยละ 70 โดยมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 88.23 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ในการทำงาน ตามแนวคิดบางส่วน จากหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในด้านความสนใจใฝ่รู้ ความมุ่งมั่น อดทน รอบคอบ ความซื่อสัตย์ และประหยัด การร่วมแสดงความคิดเห็น และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผล การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์ จากนักเรียนทั้งหมด 15 คน พบว่า มีนักเรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์รวมทุกด้าน ดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์ ร้อยละ 79.69 ซึ่งจัดอยู่ในเกณฑ์ ระดับ ดีมาก