ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลอง
วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสมจิตร สะดี
สถานที่ใช้ในการศึกษา โรงเรียนบ้านบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการ
ทดลองวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาชุดงกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
การศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มประชากรในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ที่กำลังเรียนอยู่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 28 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษารับผิดชอบสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) คู่มือชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์
จำนวน 24 กิจกรรม 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 24 แผน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบประเมินวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ 2) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 4 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ 1) ค่าร้อยละ (%)2) ค่าเฉลี่ย (µ) 3)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1) การหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.17 / 87.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปรากฏว่าหลังการใช้ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการใช้ชุดจัดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ดังกล่าว( = 11.82 , =1.67 ) และ( = 17.57 , =1.19 )
3) ผลการศึกษาด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการการจัดประสบการณ์การทดลองวิทยาศาสตร์ ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 2.98 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก ซึ่งตรงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้