ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจอง
ประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อ วรนิษฐา เลขนอก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านมูกมันโนนอุดมสามัคคี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ที่เสริมด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนประเมินคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ที่เสริมด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมูกมันโนนอุดมสามัคคี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน
หนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 8 เล่ม แบบประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม
จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. แผนจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 93.97/87.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแผนจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.45 โดยรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ หนังสือนี้ช่วยให้ฉันพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.00 ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ หนังสือมีเนื้อเรื่องสนุกสนาน และฉันชอบเล่นเลียนแบบตามตัวละครในเรื่อง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52