ชื่อเรื่อง หนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ
CIPPA Model เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง
ไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวภัคศรันย์ ชาปู่
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ประชากรเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตลุงเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 26 คน ซึ่งเป็นจำนวนนักเรียนทั้งหมดที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) หนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 3 ตัวเลือก 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 83.45/83.72 แสดงว่า หนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 จากการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียน พบว่ามีผลคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 13.38 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 44.62
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบ การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่อง การบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่1 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก