เรื่อง การพัฒนาชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสต
ด้วยเทคนิคโพลย่าสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา ปิ่นอนงค์ วันเพ็ญ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ด้วยเทคนิค
โพลย่าสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยเทคนิคโพลย่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเพื่อพัฒนาชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยเทคนิคโพลย่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยเทคนิคโพลย่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ของโรงเรียนบ้าน ทวดทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 48 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยเทคนิคโพลย่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 24 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 24 ชั่วโมง 2) ชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยเทคนิคโพลย่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยเทคนิคโพลย่าสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยเทคนิคโพลย่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.85/84.61 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยเทคนิคโพลย่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการเรียนด้วยชุดสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยเทคนิคโพลย่า สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด