ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจ
ความสำคัญ จากคำขวัญจังหวัดระยอง
ผู้ศึกษา นางสาวนงเยาว์ ทองกำเนิด ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านศรีประชา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญ จากคำขวัญจังหวัดระยอง เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากคำขวัญจังหวัดระยอง เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากคำขวัญจังหวัดระยอง และเพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากคำขวัญจังหวัดระยอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านศรีประชา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ จากคำขวัญจังหวัดระยอง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดเจตคติของนักเรียน ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยวิธีประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ เน้นความตรงเชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากคำขวัญจังหวัดระยอง มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.96 / 82.62 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน
โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนที่เรียน เท่ากับ 0.6256 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.56
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากคำขวัญจังหวัดระยอง มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4) เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากคำขวัญจังหวัดระยอง ก่อนเรียนอยู่ในระดับ
ไม่แน่ใจ แต่หลังเรียนอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง