ชื่องานผลงาน การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางต่วนนูรอักมัร เส็นหมาด
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนวัดศรีวิเทศสังฆาราม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกหัด ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 88.94/89.13
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7378 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.78
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนความพึงพอใจ โดยภาพรวมยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60 และ S.D. = 0.22)