บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุด My Enchanting Hometown สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปิยวรรณ ศรีนคร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด My Enchanting Hometown สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด My Enchanting Hometown สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด My Enchanting Hometown สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การศึกษาครั้งนี้ ประชากรกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านช่อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด My Enchanting Hometown สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด My Enchanting Hometown สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด My Enchanting Hometown สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด My Enchanting Hometown สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.33/80.56 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด My Enchanting Hometown สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด My Enchanting Hometown สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, = 0.55)