บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะกีฬาฟุตบอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ32201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ชื่อผู้วิจัย นายชัยพล เผือดจันทึก
สถานที่ทำงาน โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 33
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการพัฒนาทักษะกีฬาฟุตบอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีความมุ่งหมายเพื่อ พัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดย
การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล จำนวนเนื้อหา 16 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน
ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องทักษะกีฬาฟุตบอล แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.65 ค่าความยากรายข้อตั้งแต่ .32 ถึง .68 และค่าความเชื่อมั่น(rcc) ของข้อสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลแบ่งออกเป็นความพึงพอใจด้านเนื้อหา จำนวน 4 ข้อมีค่าเฉลี่ย 4.88 ความพึงพอใจด้านกิจกรรม จำนวน 4 ข้อ มีค่าเฉลี่ย 4.89 ความพึงพอใจด้านรูปแบบ จำนวน 6 ข้อ มีค่าเฉลี่ย 4.96 และ
ความพึงพอใจ ด้านผู้สอน จำนวน 4 ข้อ มีค่าเฉลี่ย 4.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สมมุติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 99.10/90.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมทุก ๆ ด้านของแบบฝึกทักษะกีฬาฟุตบอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด