บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โรงเรียนวัดอู่ข้าว
ชื่อผู้รายงาน นางอุมากร อ้อยตาล
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดอู่ข้าว
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดอู่ข้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 14 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pre test Post test Design จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้รายงานสร้างขึ้น คือ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีจำนวนทั้งหมด 6 เล่ม
คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยกิจกรรมการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 E1/ E2 เป็น 82.71/80.56 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน เรื่อง ชีวิตพืช ชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด