ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา 5 ชุด มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา
ผู้รายงาน อรทัย วรพุทธ
โรงเรียน หนองสนิทวิทยา
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้เป็นการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา
มีจุดมุ่งหมายดังนี้
1. สร้างเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (E1 / E2)
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยพิจารณาเปรียบเทียบจากคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน
3. ศึกษาดรรชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา
4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา
การศึกษาครั้งนี้ทำการศึกษาโดยใช้ระยะเวลาทำการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการสอน 36 ชั่วโมง มีการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 40 ชั่วโมง โดยสอนสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง โดยกลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 ซึ่งมีจำนวน 16 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1. เอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา จำนวน 18 เรื่อง ได้แก่
เล่มที่ 1 เรื่อง ไบโอมชีวนิเวศ
เล่มที่ 2 เรื่อง ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต
เล่มที่ 3 เรื่อง การถ่ายทอดพลังงาน
เล่มที่ 4 เรื่อง วัฏจักรของสาร
เล่มที่ 5 เรื่อง การแทนที่ของสิ่งมีชีวิต
เล่มที่ 6 เรื่อง ทฤษฎีวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
เล่มที่ 7 เรื่อง ระดับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
เล่มที่ 8 เรื่อง วิวัฒนาการของมนุษย์
เล่มที่ 9 เรื่อง ประชากร
เล่มที่ 10 เรื่อง รูปแบบการเพิ่มของประชากร
เล่มที่ 11 เรื่อง ประชากรมนุษย์
เล่มที่ 12 เรื่อง ทรัพยากรน้ำ
เล่มที่ 13 เรื่อง ทรัพยากรป่าไม้
เล่มที่ 14 เรื่อง ทรัพยากรดิน
เล่มที่ 15 เรื่อง ทรัพยากรสัตว์
เล่มที่ 16 เรื่อง ทรัพยากรอากาศ
เล่มที่ 17 เรื่อง หลักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
เล่มที่ 18 เรื่อง ชนิดพันธ์ต่างถิ่น
2. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง ๆ ละ 20 ข้อ จำนวน 18 เรื่อง
3. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
1. สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC :
Index of Item Objective Congruence) ค่าความยาก (p) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ (KR- 20) ค่าอำนาจจำแนก (r)
2. สถิติที่ใช้ในการตรวจสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ทดสอบสมมติฐานผลสัมฤทธิ์ (t test Dependent) และทดสอบสมมติฐานดรรชนีประสิทธิผล (The Effectivenness index)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์
กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา
เอกสารประกอบการเรียนที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.1 เล่มที่ 1 เรื่อง ไบโอมชีวนิเวศ
เท่ากับ 94.67/88.17เล่มที่ 2 เรื่อง ประชากร เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 3 เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 4 เรื่อง ระบบนิเวศ เท่ากับ 94.67/88.17
เล่มที่ 5 เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 6 เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติของไทย เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 7 เรื่อง ปัญหามลพิษ เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 8 เรื่อง ผลกระทบของปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อมนุษย์ เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 9 เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 10 เรื่อง กฎหมายสิ่งแวดล้อม เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 11 เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อม เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 12 เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงกับทฤษฏีใหม่ เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 13 เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริ เท่ากับ 94.67/88.17 เล่มที่ 14 เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เท่ากับ 94.67/88.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา ด้วยเอกสารประกอบการเรียนคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนทั้ง 18 เรื่อง ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดรรชนีประสิทธิผล วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 ทุกเรื่อง
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียน วิชาชีววิทยา เรื่อง มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองสนิทวิทยา หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนอยู่ในระดับความพึงพอใจมากและมากที่สุด