ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยการเรียนรู้
แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา เมธิญา กาญจนรัตน์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนวิเชียรชม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 49 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 51 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 จำนวน 51 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 จำนวน 50 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 49 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/6 จำนวน 49 คน รวมทั้งสิ้น 299 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนวิเชียรชม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD จำนวน 12 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ค่า
t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.84/85.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า หลังการใช้มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก