บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี 1 ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี 1 ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี 1 ว 30221 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเขาสวนกวางวิทยานุกูล อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยที่ยังไม่เข้าขั้นการทดลอง (Pre-experimental design) ใช้รูปแบบกลุ่มที่มีการทดสอบก่อนและทดสอบหลังการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี 1 ว 30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีลักษณะเป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่างค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) รายข้อตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.61 ความเชื่อมั่น(Reliability)ของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการทดลอง ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ความถี่ และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี 1 ว 30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1.1 การพิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรมโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ย( ) = 4.43 และค่าความเบี่ยงเบนเท่ากับ (S.D.) = 0.41
1.2 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี 1 ว 30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.03/83.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี 1 ว 30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี 1 ว 30221 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) = 3.96 และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.72