ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านซาต (มงคลวิทยา)
ผู้ศึกษาค้นคว้า ว่าที่ร้อยตรีธัญญากรณ์ บุญหนัก
โรงเรียน บ้านซาต (มงคลวิทยา)
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การฝึกเป่ารีคอร์เดอร์ในระดับเบื้องต้นนั้น นักเรียนจะต้องมีทัศนคติที่ดี เห็นคุณค่าดนตรี โดยครูจะต้องจัดประสบการณ์และการฝึกทักษะเบื้องต้นทางดนตรีให้นักเรียนมีพื้นฐานความรู้และแนวทางการฝึกปฏิบัติที่ดี การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ
1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินผลการปฏิบัติการประสมวงระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านซาต (มงคลวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน
30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อคำถาม 4) แบบประเมินผลการปฏิบัติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 85.51/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลการประเมินผลการปฏิบัติการประสมวงของนักเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1-3 และผลการประเมินผลการปฏิบัติการประสมวงก่อนเรียนและหลังเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.40 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยระหว่าง 2.77 - 2.98 โดยสรุปแบบฝึกทักษะการเป่ารีคอร์เดอร์เบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีผลการเรียนหลังเรียนดีขึ้น สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายกับโรงเรียนอื่นๆ ได้โดยปรับสาระและกิจกรรม
การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับระดับความรู้ของผู้เรียนต่อไป