ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เรื่อง Health and
Welfare รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุรวิทยาคาร
ผู้วิจัย อัษฎาพร ราชนู
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เรื่อง Health and Welfare รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุรวิทยาคาร ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เรื่อง Health and Welfare
รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
สุรวิทยาคาร ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เรื่อง Health and Welfare รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและ
หลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนสุรวิทยาคาร อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เรื่อง Health and Welfare รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) กลุ่มสาระการเรียน
รู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เรื่อง Health and Welfare รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน(อ33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Health and Welfare รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เรื่อง Health and Welfare รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ( x̄) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เรื่อง Health and Welfare รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.65/85.64 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุรวิทยาคาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เรื่อง Health and Welfare รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุรวิทยาคาร มีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมภาษาอังกฤษ เรื่อง Health and Welfare รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ33102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.58, S.D. = 0.57)