ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน เรื่องผักดีไม่มีสารพิษ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวชีววิถี เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเจ็ดริ้ว (สาครกิจโกศล)
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางปราณี อุฐบุญ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดเจ็ดริ้ว (สาครกิจโกศล)
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอน เรื่องผักดีไม่มีสารพิษ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวชีววิถี เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเจ็ดริ้ว (สาครกิจโกศล) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอน เรื่องผักดีไม่มีสารพิษโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องผักดีไม่มีสารพิษโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่องผักดีไม่มีสารพิษโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง ผักดีไม่มีสารพิษโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเจ็ดริ้ว (สาครกิจโกศล) ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 32 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการสอน จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทางสถิติ คะแนนเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า ที (t - test) และรวมทั้งการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องผักดีไม่มีสารพิษ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนว ชีววิถี เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ E1/E2 = 85.27/ 88.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องผักดีไม่มีสารพิษ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน (x̄= 24.72, S.D. = 1.90) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄= 16.13, S.D = 1.69) t - test = 20.419 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่องผักดีไม่มีสารพิษ โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามแนวชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ทำให้นักเรียนมีความรู้ในการเรียนเพิ่มขึ้น 0.4572 คิดเป็นร้อยละ 45.72
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอน เรื่องผักดีไม่มีสารพิษ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่เศรษฐกิจพอเพียงกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก โดยมีค่าเฉลี่ย (x̄= 2.79, S.D. = 0.42)