ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนพนาสวรรค์
ผู้ศึกษา นางสาวภัควรัตน์ จันทร์เปี้ย
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนพนาสวรรค์ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนกับก่อนเรียน ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนพนาสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๑๑ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ ๒) แบบฝึกทักษะ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ๘๐/๘๐ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๔) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๖.๖๘/๘๑.๒๑ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์ และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๗ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๔๙