ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการผลิตซีเมนต์บล็อกตัวหนอนกินน้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : ทัสกร บูลย์ประมุข
โรงเรียน : แม่จะเราวิทยาคม
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดการผลิตซีเมนต์บล็อกตัวหนอนกินน้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนชุดการผลิตซีเมนต์บล็อกตัวหนอนกินน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนชุดการผลิตซีเมนต์บล็อกตัวหนอนกินน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดการผลิตซีเมนต์บล็อกตัวหนอนกินน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนแม่จะเราวิทยาคม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนชุดผลิตซีเมนต์บล็อกตัวหนอนกินน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 4 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติ (T - test)
1. สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาสามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. การสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนชุดการผลิตซีเมนต์บล็อกตัวหนอนกินน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.34/87.12
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุดการผลิตซีเมนต์บล็อกตัวหนอนกินน้ำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) แตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการศึกษาที่กำหนดไว้ โดยความสามารถในการเรียนหลังสูงกว่าก่อนเรียนจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดการผลิตซีเมนต์บล็อกตัวหนอนกินน้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x-= 4.42 S.D.= 0.45)