ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทางกาย
ที่สัมพันธ์กับทักษะของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพรวิสุทธิ์ อ่อนน่วม
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาเรื่อง การจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับทักษะของเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ เพื่อเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับทักษะของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้สมองเป็นฐาน
ในการศึกษาครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 4 - 5 ปีชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านหนองขาม กลุ่มโรงเรียนอ่างทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) คู่มือการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับทักษะของเด็กปฐมวัย 2) แบบทดสอบสมรรถภาพทางกายสำหรับเด็กไทยระดับก่อนประถมศึกษา อายุ 4 - 6 ปี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับทักษะของเด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง เด็กมีสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับทักษะของเด็กปฐมวัยสูงขึ้น