ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องภาคตัดกรวย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายบรรยวัสถ์ พิชัยวงศ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องภาคตัดกรวย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนา แบบฝึกทักษะร่วมกับ โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) เรื่องภาคตัดกรวย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะร่วมกับโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) เรื่องภาคตัดกรวย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะร่วมกับโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) เรื่องภาคตัดกรวย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องภาคตัดกรวย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องภาคตัดกรวย แบบฝึกทักษะร่วมกับ โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) เรื่องภาคตัดกรวย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบวัดความพึงพอใจต่อ แบบฝึกทักษะร่วมกับ โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) เรื่องภาคตัดกรวย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test แบบ Dependent Samples) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะร่วมกับ โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) เรื่องภาคตัดกรวย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.80 / 82.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะร่วมกับ โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) เรื่องภาคตัดกรวย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกทักษะร่วมกับ โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad (GSP) เรื่องภาคตัดกรวย สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.51 , S.D.= 0.50) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้