บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา 30001207 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ก่อน และหลังเรียน
ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 22 รหัสวิชา 30001207 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา 30001207 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา 30001207 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ระดับชั้นปีที่ 2 กลุ่ม 3,4 สาขาวิชา ช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา 30001207 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ซึ่งมีเนื้อหาจำนวน 6 Unit แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัว เลือกจำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา 30001207 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา 30001207 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.94/81.34
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา 30001207 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา 30001207 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เท่ากับ 0.7698 แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา 30001207 ที่สร้างขึ้นส่งผลให้ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เกิดการเรียนรู้ร้อยละ 76.98
4. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ระดับชั้นปีที่ 2 กลุ่ม 3,4 สาขาวิชา ช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคอุดรธานี มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 2 รหัสวิชา 30001207 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง โดยรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด