บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ก่อน และหลังเรียนด้วยชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษา ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ระดับชั้นปีที่ 1 กลุ่ม 1,2 สาขาวิชา ช่างไฟฟ้ากำลัง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ซึ่งมีเนื้อหาจำนวน 8 Unit แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัว เลือกจำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.78/82.75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ที่เรียนด้วยชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 เท่ากับ 0.7578 แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้
ชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 ที่สร้างขึ้นส่งผลให้นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เกิดการเรียนรู้ร้อยละ 75.78
4. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ระดับชั้นปีที่ 1 กลุ่ม 1,2 สาขาวิชา
ช่างไฟฟ้ากำลัง มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ รายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 รหัสวิชา 30001206 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด