เรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โคลนติดล้อ
โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล
ผู้วิจัย กิตติพร สัจจะบุตร ครูชำนาญการ โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โคลนติดล้อ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่อง โคลนติดล้อ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โคลนติดล้อ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โคลนติดล้อ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนด้วยสูตร E1/E2 และการทดสอบที (t-test) กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent Sample) ที่มีความสัมพันธ์กัน ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาไทยพื้นฐาน เรื่อง โคลนติดล้อ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.50/81.21 ซึ่งผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โคลนติดล้อ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โคลนติดล้อ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพงวิทยา จังหวัดสตูล ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด