ผู้รายงาน นางจุรีรัตน์ บุญมี
หน่วยงาน โรงเรียนสนมวิทยาคาร
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33101 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในการใช้แบบฝึกเสริมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33101 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33101 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1-6/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสนมวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 5 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 144 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสนมวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้วิธีสุ่มโดยการจับสลาก ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม มา 1 ห้องเรียน จาก 5 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมบทเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33101 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33101 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบ ปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งได้ค่าระดับความยากง่ายตั้งแต่ 0.33 - 0.77 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 -0.73 ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมบทเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 0.83 มีค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าสถิติ ttest แบบ dependent Samples
สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33101 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.77/81.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33101 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมบทเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน รหัสวิชา ท33101 สาระที่ 4 หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด