ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาพาสนุกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวภัคจิรา นรสาร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็น การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาพาสนุกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดหน้าไม้ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 24 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด และ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักภาษาพาสนุก จำนวน 18 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รูปแบบการศึกษาเป็นแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่
การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาพาสนุกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.87/85.21
สูงกวาเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว
2. ดัชนีประสิทธิผล(E.I.) ของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาพาสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7589 หรือร้อยละ 75.89
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาพาสนุกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
อยู่ในระดับมาก