ชื่อเรื่อง เอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ
ผู้ศึกษา นางสว่างจิต โค้วบุญงาม
สถานที่ทำงาน โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1.) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ 3.) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ประชากร ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวน 195 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1.) เอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ จำนวน 6 เล่ม 2.) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ จำนวน 18 แผน 3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ จำนวน 30 ข้อ 4.) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.07/82.32 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดที่ระดับ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ มีระดับความพึงพอใจโดยรวม ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.67
โดยสรุปเอกสารประกอบการเรียนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ที่พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพสูง ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง สามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้